Bạn đang tìm quyển sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam định dạng PDF trên Google. Bạn không tìm thấy thông tin mình đang tìm kiếm. Dưới đây là thông tin mà bạn cần do sachvang.org thu thập được
Sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam viết về chủ đề Sách Kiến Thức Bách Khoa có Năm Xuất Bản
là
2020
và Kích Thước
là
24 x 16 cm
Bạn đang xem: Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam PDF
Thông tin về sách
Năm Xuất Bản |
2020 |
Kích Thước |
24 x 16 cm |
Kích Thước |
24 x 16 cm |
Số Trang |
448 |
Nhà Xuất bản |
Hà Nội |
Bìa |
Mềm |
Tải sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam PDF mới nhất
Tải sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam PDF ngay tại đây
Giới thiệu sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam
Gustave Dumoutier là nhà Việt Nam học người Pháp thuộc thế hệ đầu tiên, là một học giả có tài, một con người gắn bó và yêu mến lịch sử văn hóa Việt Nam, là nhà Đông phương học đầy nhiệt huyết có chủ trương hợp tác với giới nho sĩ Việt Nam, trân trọng và bảo tồn nền văn hóa Việt Nam truyền thống, duy trì chữ nho và khuyến khích chữ Quốc ngữ.
Ông đã có nhiều công trình nghiên cứu về khảo cổ, lịch sử, văn hóa Việt nói chung và Hà Nội nói riêng. Và “Nghi thức tang lễ của người An Nam là một cuốn sách như vậy.
Đối với người Việt Nam, nghi thức tang lễ có một tầm quan trọng lớn lao, biểu hiện sự tôn trọng của người sống dành cho người chết và ý niệm của người sống về sự an nghỉ của người vừa qua đời.
Các nghi thức tang lễ thay đổi tùy theo thứ bậc của người qua đời, trong gia đình và ngoài xã hội; tài sản họ có lúc sống cũng như tài lực của người thân. Tang lễ là nghi thức tôn giáo, vừa thể hiện sự hiếu đạo, nghĩa tử của người sống với người chết nhưng cũng là mối quan tâm lo lắng về sự bình an, thịnh vượng hoặc hiểm họa sau này của con cháu…
Với tư duy khoa học và thói quen quan sát ghi chép của người phương Tây, Dumoutier và các cộng sự đã không bỏ lỡ cơ hội khi được tận mắt quan sát những nghi thức khác nhau của nghi lễ tang ma mà từ lâu họ đã quan tâm nghiên cứu tại Bắc kỳ. Không những thế, ông còn phân tích, so sánh, để tìm ra nét khác biệt trong một số nghi lễ ở các vùng miền, giữa các tôn giáo khác nhau…
Từ các quan sát liên quan tới tang lễ, việc để tang và lòng kính trọng mồ mả của người Bắc kỳ… Dumoutier đã viết cuốn sách này thật sát với quan điểm nghiên cứu dân tộc học tôn giáo, qua đó cung hiến cho các nhà nghiên cứu và độc giả ngày nay những tài liệu có giá trị tham khảo cần thiết.
Những cuốn sách của Gustave Dumoutier do Omega+ xuất bản:
Tiểu luận về dân Bắc Kỳ
Nghiên cứu bản đồ các Cửa Sông, Hải Cảng Việt Nam thế kỷ XV
Nghi thức tang lễ của người An Nam
Trích đoạn hay:
“Về việc tang ma, người ta tuân theo các qui định của sách Tam giáo. Chúng tôi không có ý nói rằng cuốn Gia lễ bị bỏ quên, nhà nào cũng có một bản, sách được mọi người thừa nhận như khuôn phép nghi lễ dùng trong gia đình, vị cố vấn sáng suốt của dân chúng; nhưng vì việc biên soạn Gia lễ chủ yếu có tính cách triết lý thuần túy, và không đề cập gì tới Phật, Thần, quỉ, rồng, nên khi sử dụng, người dẫn dù tuân theo đúng các qui định trong sách, vẫn cố làm sao để chúng phù hợp với chỉ dẫn của sách Tam giáo, bằng cách thêm thắt vào đó tất cả những gì, nằm trong tập quán Lão giáo, và kinh kệ Phật giáo, có thể làm an ổn lương tâm, trấn an tinh thần của người dân An Nam.
Khi nghiên cứu văn hóa, phong tục, tập quán dân gian ở Bắc kỳ, có hai điều cần nghiên cứu về mặt dân tộc học: trước hết là luật thành văn, rất tốt đẹp, với một thứ luân lý không thể chê vào đâu được, dù rằng còn đôi chút non nớt, đó là tinh hoa có chịu ảnh hưởng từ những tác phẩm của các bậc hiền triết Trung Hoa thời cổ, được duy trì lâu dài qua nhiều thế kỷ, và nhà trường dùng kinh sách đó làm phương tiện đào tạo trí thức cũng như tâm thuật cho con người; thứ đến là phong tục, hoàn toàn bất thành văn, mà ở bất cứ đâu người ta cũng buộc phải theo, và trong nhiều trường hợp “phép vua thua lệ làng”.
Gia lễ là lề luật, Tam giáo là phong tục.”
“VIẾNG TANG
Ai tới viếng người quá cố lần cuối phải mặc quần áo trắng; vái hai lần trước quan tài, trong lúc thốt ra ba tiếng than:
“Hô! Hô! Hô!” – Gia chủ nếu là con trai người quá cố phải vái lạy đáp lễ, nếu là thân thích bàng hệ hoặc các họ hàng khác thì chỉ phải nghiêng mình.
Có tục gia đình trả lễ cho những người phúng bằng cách gửi một vài chiếc bánh vào ngày mai táng. Bạn bè người chết được phép đóng góp vào tiền làm ma chay.
Ai đi viếng hoặc mang lễ vật tới điếu tang, thì ngày hôm ấy phải kiêng cữ mọi thú vui. Có ba loại người chết, không được phép phúng điếu: người tự tử, người chết đuối vì tai nạn, và người chết vì nhà sập.
Phụ nữ chỉ có quyền đưa đồ phúng trong phạm vi thành phố bà ta sống.”
“ĐƯA MA
Ngày và giờ an táng đã được nhà sư định trước, về việc này, ông tra cứu những tấm bảng đặc biệt ghi ngày giờ tốt xấu. Chi tiết đám táng được qui định tỉ mỉ, và ký giao kèo với nhà đòn. Có những đám ma tốn hàng nghìn đồng Đông Dương, trong khi những đám khác chỉ tốn vài quan tiền ta. Hạng thấp nhất giá sáu quan, tức khoảng 2,50 phật lăng.
Có thể có những đám ma tươm tất với 30 quan, tức là 15 phật lăng. Ở Hà Nội có bốn nhà thầu địa phương chuyên lo đám ma (nhà đòn), họ chịu trách nhiệm cung cấp đủ thứ cần thiết, trừ phu khiêng gọi là đô tùy, và phường nhạc (bát âm), hai việc này phải ký hợp đồng đặc biệt với nhà thầu khác.”
Về tác giả:
Gustave Dumoutier
Sinh năm 1850 tại Courpalay (Pháp), nhà nghiên cứu nhân học, dân tộc học và khoa học tôn giáo…
Dumoutier đến Hà Nội năm 1886 theo đề nghị của Tổng Trú sứ Trung – Bắc kỳ Paul Bert, được giao nhiệm vụ “người tổ chức thanh tra các trường Pháp – Việt” và sau đó trở thành Giám đốc Học chính Trung – Bắc kỳ.
Ông có niềm đam mê lớn với việc nghiên cứu khảo cổ, dân tộc học, tôn giáo, văn hóa, lịch sử Việt Nam và để lại nhiều công trình có giá trị. Ông qua đời tháng 8 năm 1904 tại Việt Nam.
Nhà sách NewShop xin trân trọng giới thiệu!
Combo Miền Trung: Kiến + Thực + Tích (Bộ 3 Cuốn)
Miền Tây Lạ Lắm À Nghen
Vòng Quanh Thế Giới Trong 80 Ngày
Mua sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam ở đâu
Theo sachvang.org cập nhật ngày 30/08/2024, sách Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam được bán với giá 160.650đ. Bạn có thể mua tại đây để ủng hộ tác giả.
Tìm kiếm liên quan
Download Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam PDF
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam MOBI
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam Sách Kiến Thức Bách Khoa PDF
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam EPUB
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam full
Nghi Thức Tang Lễ Của Người An Nam đọc online
[su_spoiler title=”Tìm hiểu thêm” open=”no” style=”default” icon=”plus” anchor=”” anchor_in_url=”no” class=””]
Nghi thức tang lễ của người Anamites
Sách Bách khoa toàn thư tri thức
công ty triển lãm |
sách alpha |
nhà văn |
Gustave Dumoutier |
năm phát hành |
Năm 2020 |
Kích thước |
24x16cm |
số trang |
448 |
Biên tập viên |
Hà nội |
trải ra |
Dịu dàng |
mã vạch |
8935270702847 |
Gustave Dumoutier
Nghi thức tang lễ của người Anamites
Gustave Dumoutier là thế hệ học giả Pháp gốc Việt đầu tiên, một học giả tài năng, một người tâm huyết với lịch sử văn hóa Việt Nam, một nhà Đông phương học với chủ trương cộng tác với nho sĩ Việt Nam, tôn trọng văn hóa truyền thống Việt Nam, gìn giữ, phát triển Nho học và quảng bá chữ Quốc ngữ.
Ông có nhiều công trình nghiên cứu về khảo cổ, lịch sử, văn hóa Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Và “Nghi thức Tang lễ Anam là một cuốn sách như vậy.
Đối với người Việt Nam, nghi thức tang lễ rất quan trọng, thể hiện lòng thành kính của người sống đối với người chết và quan niệm của người sống đối với hài cốt của người đã khuất.
Các nghi thức tang lễ thay đổi tùy theo thứ bậc của người đã khuất, trong gia đình và xã hội; tài sản đôi khi họ có, cũng như tài nguyên của những người thân yêu của họ. Tang lễ là một nghi thức tôn giáo thể hiện lòng trắc ẩn và sự chấp nhận của người sống đối với người chết, cũng như quan tâm đến tương lai hòa bình, phúc lợi, hay nguy hiểm của hậu thế …
Với đầu óc khoa học và thói quen quan sát các ghi chép của phương Tây, Dumoutier và các cộng sự đã không bỏ lỡ cơ hội được tận mắt quan sát các nghi thức tang lễ khác nhau mà họ đã quan sát từ lâu ở trung tâm nghiên cứu phía Bắc. Và không chỉ vậy, anh còn phân tích, so sánh để tìm ra sự khác biệt trong một số nghi lễ ở các khu vực khác nhau, giữa các tôn giáo khác nhau …
Từ những quan sát liên quan đến việc chôn cất, để tang và sự tôn trọng đối với các ngôi mộ Bắc Kỳ … Dumoutier đã viết cuốn sách này rất chặt chẽ từ quan điểm dân tộc học tôn giáo và dành riêng cho các học giả nghiên cứu và độc giả ngày nay cần tham khảo giá trị.
Sách của Gustave Dumoutier do Omega + xuất bản:
Những bài văn về người dân Bắc Kỳ
Nghiên cứu bản đồ các cửa sông, hải cảng Việt Nam thế kỷ XV
Nghi thức tang lễ của người Anamites
câu nói hay:
“Trong đám tang, mọi người tuân theo giới luật Tam quy. Chúng tôi không tin cuốn sách rước lễ đã bị lãng quên, nhà nào cũng có chép, ai cũng nhận đó là lễ nghi gia đình, như một cố vấn sáng suốt cho xã hội; nhưng vì việc biên soạn các nghi lễ phần lớn là thuần túy triết học và không đề cập đến các vị Phật, thần, quỷ và rồng được sử dụng, người thợ cả, trong khi tuân thủ nghiêm ngặt những lời dạy của cuốn sách, tuy nhiên, cố gắng hài hòa chúng với các hướng dẫn của ba lời dạy. , bổ sung thêm cho họ những gì xoa dịu lương tâm và tinh thần của người An Nam trong việc thực hành Đạo giáo và kinh Phật.
Trong việc nghiên cứu văn hóa, phong tục, tập quán của người Tonkin, có hai điều cần được nghiên cứu về mặt dân tộc học: thứ nhất, luật viết rất đẹp, đạo đức đáng khen ngợi, tuy hơi non nớt nhưng đó là bản chất chịu ảnh hưởng của các tác phẩm của nền văn hóa cổ đại hiền triết Trung Quốc được nuôi dưỡng trong nhiều thế kỷ, và các trường học sử dụng kinh thánh như một nguồn đào tạo trí tuệ và tiên kiến cho người dân; Còn nữa là tục lệ hoàn toàn bất thành văn, đi đâu cũng phải tuân theo, nhiều trường hợp “luật vua thua luật làng”.
Lễ là luật, tam giáo là tục ”.
“THAM QUAN SAZENA
Ai đến thăm người đã khuất lần cuối phải mặc đồ trắng; Anh ta cúi đầu hai lần trước quan tài và rên lên ba tiếng:
“Hét! Hét! Hét!” – Chủ nhà nếu là con của người mất thì phải lạy, nếu là họ hàng thân thích hoặc khác thì chỉ nên lạy.
Theo phong tục, các gia đình tôn vinh phù thủy bằng cách gửi bánh vào ngày tang lễ. Bạn bè của người quá cố có thể quyên góp tiền cho đám tang.
Bất cứ ai tham dự một đám tang hoặc mang theo quà tặng nên tránh tất cả sự phấn khích trong ngày. Có ba loại người chết và không được tuyên dương: những người tự tử, những người vô tình chết đuối, và những người chết vì một ngôi nhà bị sập.
Một người phụ nữ chỉ có quyền báng bổ ở thành phố nơi cô ấy sinh sống. “
“CHẤN THƯƠNG”
Ngày giờ chôn cất trước đây do nhà sư ấn định, nhờ đó ông tham khảo các bài vị đặc biệt có ngày tốt xấu. Các chi tiết về tang lễ đã được sắp xếp cẩn thận và một hợp đồng với nhà tang lễ đã được ký kết. Một số đám tang có giá hàng nghìn đồng Đông Dương, số khác chỉ vài phrăng. Giá thấp nhất là sáu nhân dân tệ, khoảng 2,50 theo ngôn ngữ Phật giáo.
Có thể chôn cất đúng 30 quýt, tương đương với 15 ngôi mộ Phật. Ở Hà Nội, có bốn nhà thầu địa phương (giám đốc nhà tang lễ) chuyên lo việc tang lễ, chịu trách nhiệm cung cấp tất cả những thứ cần thiết, trừ những người khuân vác được gọi là từ tui và phần nhạc (tám giọng), phải ký tên. Hợp đồng với các nhà thầu khác. “
Thông tin về các Tác giả:
Gustave Dumoutier
Sinh năm 1850 tại Courpalay (Pháp), nhà nhân chủng học, dân tộc học và học tôn giáo …
Năm 1886, theo đề nghị của Phủ Tổng sứ Trung kỳ Paul Bert, Dumoutier đến Hà Nội, được giao nhiệm vụ “tổ chức khảo thí các trường Pháp – Việt”, rồi sau này trở thành giám đốc hành chính trung ương Bắc Kỳ. .
Ông rất say mê nghiên cứu về khảo cổ học, dân tộc học, tôn giáo, văn hóa, lịch sử Việt Nam và để lại nhiều tác phẩm có giá trị. Ông mất tại Việt Nam vào tháng 8 năm 1904.
Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn nhà sách NewShop!
-
Combo giữa: Kiến + Thực + Kiếm (3 bộ sách)
-
Tây lạ lắm A Nghèn
-
Trong 80 ngày trên toàn thế giới
160.650 VND
năm phát hành
Năm 2020
Kích thước
24x16cm
Kích thước
24x16cm
số trang
448
Biên tập viên
Hà nội
trải ra
Dịu dàng
[/su_spoiler]