[Tải sách] Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 PDF

Bạn đang tìm quyển sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 định dạng PDF trên Google. Bạn không tìm thấy thông tin mình đang tìm kiếm. Dưới đây là thông tin mà bạn cần do sachvang.org thu thập được

Sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 viết về chủ đề Sách Kiến Thức Bách Khoa có Năm Xuất Bản

2020

và Số Trang

588

Bạn đang xem: Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 PDF

Thông tin về sách

Năm Xuất Bản

2020

Số Trang

588

Số Trang

588

Nhà Xuất bản

Văn Hóa – Văn Nghệ

Kích Thước

16 x 24 cm

Bìa

Mềm

Tải sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 PDF mới nhất

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ - Quyển 2

Tải sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 PDF ngay tại đây

Giới thiệu sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2: Truyền thuyết địa danh và thôn làng; Truyền thuyết thú dữ; Truyền thuyết lịch sử thuộc thời Chúa Nguyễn, Tây Sơn và nhà Nguyễn; Truyền thuyết về cuộc khởi nghĩa chống Pháp; Truyền thuyết về Chư Tăng và các ông Đạo

Thực tế, tín niệm thiên định luôn cộng tồn và xung đột với quan niệm “nhân định thắng thiên”. Rõ ràng vùng đất mới phương Nam thời khai hoang, tuy đất đai màu mỡ, nguồn thủy sản phong phú, thời tiết khí hậu thuận lợi, song còn hoang hóa, dưới sông sấu lội, trên bờ cọp um, muỗi mòng, rắn rít… là trở lực to lớn. Đó là cơ sở thực tiễn của thái độ lưng chừng giữa thiên định và nhân định.

Ở các truyền thuyết kể về nguồn gốc địa danh và lai lịch làng xã đã phản ánh những sự tích, những tấm gương của các bậc tiền bối đã “đâm hà bá phá sơn lâm” để thiết lập nên làng xã. Đó là những nỗ lực giành được thắng lợi trong công cuộc đấu tranh với thiên nhiên.…

Một trong những loại truyện kể tiêu biểu cho công cuộc khai phá vùng đất mới là tập hợp chuyện kể về thú dữ: sấu, rắn, trâu hoang, heo rừng và đặc biệt là truyền thuyết và giai thoại về cọp. Ở đây, các truyện kể bao gồm cả truyền thuyết lẫn giai thoại – hay nói thông tục hơn là một thứ “ký sự lịch sử” bởi tính chất chỉ định về thời gian, địa điểm và tên người, tên đất cụ thể, và đặc biệt nó phản ánh chân thực thực tế lịch sử của buổi đầu khẩn hoang của từng địa phương, của từng vùng đất. Các giai thoại cười ra nước mắt về cọp đã chỉ ra nỗi ám ảnh về mối đe dọa của cọp; ở đó, có những giai thoại được xác định thời gian diễn ra mới vào những thập niên thuộc nửa đầu thế kỷ XX. Khi cộng đồng làng tổng đã biết chống cọp bằng súng chứ không thuần là võ nghệ, ví khại, gậy gộc, roi trường và gươm giáo.…

Nếu trong tập hợp truyện kể về thú dữ, tiêu biểu là chùm truyện kể về cọp hàm chứa những tín niệm dân gian về tín ngưỡng thờ thần hổ lẫn tín niệm thiên nhân tương ứng, theo phương châm “Đạo cao long hổ phục, đức trọng quỷ thần kinh” thì trong truyền thuyết lịch sử, một biến tướng đặc dị của tín niệm “thiên nhân tương ứng” là tín niệm chủ đạo trong hàng loạt các truyền thuyết liên quan đến thời đoạn bôn ba của Nguyễn Ánh, thường gọi là thời “tẩu quốc”. Ở đó, Nguyễn Ánh được xác tín là một vị “chúng vi vương”, tức có được thiên mệnh nắm giữ ngôi báu trong tương lai. Đó là cơ sở tạo nên hàng loạt các tình tiết hoang đường về việc trên đường bôn tẩu bị quân tướng Tây Sơn truy đuổi đã được trâu đưa sang sông, được rái cá xóa dấu chân, được sấu/ cá ông hỗ trợ, được trời ban cho dòng nước ngọt khi sắp chết khát trên biển, được trời làm mưa giúp ngăn chặn, đánh lạc hướng quân Tây Sơn….

Nói chung, dù việc thêu dệt ra những truyền thuyết này là vô tình hay cố ý thì hiện tượng này đã chỉ rõ tín nhiệm “thiên nhân tương ứng” là một tín niệm phổ biến của thời đại ấy. Nói cách khác, tín niệm này là một tín niệm quan trọng định hướng cho sự ảo hóa của nhiều truyền thuyết ở vùng đất này.…

Trong những năm cuối thế kỷ XIX, nhiều biện sự ứng hợp với các giai đoạn lịch sử cụ thể, một giai đoạn lịch sử vinh quang và đầy bi phẫn, các câu chuyện về những người anh hùng kháng Pháp lại bị chi phối bởi những tín niệm cơ trời, vận trời. Sự thật lịch sử hiển nhiên là tất cả những nỗ lực đầy nhiệt huyết nhằm đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược trong giai đoạn này đều thất bại. Thế nhưng đối với người dân Lục tỉnh, tác giả những truyền thuyết và giai thoại kháng Pháp lại lý giải theo cách riêng của họ: đất nước đang hồi bĩ cực, cơ trời chuyển xoay như vậy nên phải vậy.… 

Tín niệm thời thế này có một điểm chung với một quan niệm xuất phát từ các giáo thuyết thời thượng khác của các tôn giáo cứu thế, những tôn giáo địa phương mà giáo thuyết mang tính chất tổng hợp cả Nho, Phật, Lão đang thu hút một bộ phận dân cư Nam Kỳ trong giai đoạn nửa sau thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Đặc biệt nổi bật của thời kỳ nửa cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX này là nghĩa quân thất trận và nông dân mất ruộng, cơ cấu xã hội nông nghiệp cổ truyền bị xáo trộn dữ dội, những chuẩn mực đạo đức, văn hóa truyền thống đang đối đầu với những trào lưu tân thời ngoại nhập… Do vậy dưới nhãn quan của những người ưu thời mẫn thế, sau những cuộc đấu tranh võ trang thất bại thì thực tế lịch sử – xã hội đó cũng được xác tín đúng là thời mạt pháp(theo Phật giáo) hoặc là thời hạ ngươn (tức hạ nguyên– hiểu theo dịch lý Nho – Đạo). Đây là một khẳng định có tính chất tiên tri mà Phật thầy Tây An Đoàn Minh Huyên đã phán truyền trước đó và bây giờ lại tỏ ra ứng nghiệm nên giờ đây được tiếp tục xiển dương.
 
Nhà sách NewShop xin trân trọng giới thiệu!

Combo Miền Trung: Kiến + Thực + Tích (Bộ 3 Cuốn)

Miền Tây Lạ Lắm À Nghen

Vòng Quanh Thế Giới Trong 80 Ngày

Mua sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 ở đâu

Theo sachvang.org cập nhật ngày 28/08/2024, sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 được bán với giá 153.000đ. Bạn có thể mua tại đây để ủng hộ tác giả.

Tìm kiếm liên quan

Download Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 PDF

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 MOBI

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 Sách Kiến Thức Bách Khoa PDF

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 EPUB

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 full

Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 2 đọc online

[su_spoiler title=”Tìm hiểu thêm” open=”no” style=”default” icon=”plus” anchor=”” anchor_in_url=”no” class=””]

Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ – tập 2

Sách Bách khoa toàn thư tri thức

công ty triển lãm

biên tập viên văn hóa nghệ thuật

nhà văn

Phạm Thiếu Hương

,

Huỳnh Ngọc Trảng

năm phát hành

Năm 2020

số trang

588

Biên tập viên

Mỹ thuật

Kích thước

16x24cm

trải ra

Dịu dàng

Phạm Thiếu Hương

Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ – tập 2


Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ – tập 2: truyền thuyết về các địa danh và làng xã; Truyền thuyết Dã thú; Các truyền thuyết lịch sử từ thời chúa Nguyễn, nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn; sự tích về cuộc khởi nghĩa chống Pháp; Truyền thuyết về các nhà sư và cho các nhà sư

Trên thực tế, niềm tin vào sự tập trung của thần thánh luôn tồn tại và mâu thuẫn với khái niệm “quyết tâm chinh phục thiên đường của con người”. Rõ ràng vùng đất mới phía Nam đang trong giai đoạn phục hồi, tuy đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào, thời tiết thuận lợi nhưng vẫn đìu hiu, cá sấu giẫm sông, cọp, muỗi, rắn. … là một trở ngại lớn. Đây là cơ sở thực tế của thái độ nằm giữa sự tập trung thần thánh và sự tập trung của con người.

Trong các truyền thuyết về nguồn gốc địa danh và lai lịch của làng, điều này được phản ánh trong các truyền thuyết và tấm gương của tổ tiên có công “phá núi” lập làng. Họ là một nỗ lực để giành chiến thắng trong trận chiến với thiên nhiên …

Một trong những câu chuyện tiêu biểu khi khám phá vùng đất mới là tập hợp những câu chuyện về các loài động vật hoang dã: cá sấu, rắn, trâu rừng, lợn rừng và hơn hết là những truyền thuyết, giai thoại về loài hổ. Ở đây, tường thuật bao gồm các truyền thuyết và giai thoại – hay thông tục là “biên niên sử lịch sử” khi chúng chỉ ra thời gian, địa điểm và tên của một người, một quốc gia cụ thể, và phản ánh cụ thể thực tế lịch sử của quá trình khôi phục ban đầu của từng địa điểm và đất nước. Giai thoại khóc về hổ cho thấy nỗi ám ảnh về sự đe dọa của hổ; Có những giai thoại được nhắc lại trong những thập kỷ của nửa đầu thế kỷ 20. Khi dân làng nói chung biết đánh hổ bằng vũ khí chứ không chỉ là võ, so, gậy, roi, gươm …

Khi trong tập truyện kể về động vật hoang dã, thường là truyện về hổ, tín ngưỡng dân gian về tín ngưỡng thờ thần hổ và tín ngưỡng con người tự nhiên theo dòng “Đạo Cao Long, hổ tích, nhân đức, ở truyền thuyết lịch sử, một biến thể khác thường của tín ngưỡng “theo ông trời”, là tín ngưỡng chủ đạo trong các truyền thuyết khác nhau liên quan đến thời điểm Nguyễn Ánh di cư, thường được gọi là thời điểm “thoát tục” của Nguyễn Ánh. tin rằng anh ta là “chúng ta là vua của người Viking”, có nghĩa là anh ta có một số phận thiêng liêng để nắm giữ ngai vàng trong tương lai. được trâu dắt sang sông, bị hải ly che khuất dấu vết, được hỗ trợ bởi cá sấu / cá và được trời phù hộ Nước ngọt khi chết khát trên biển, mưa từ trời để ngăn và ngăn thủy triều đúng, tayson …

Nhìn chung, cho dù sự thêu dệt của những truyền thuyết này là vô tình hay cố ý, hiện tượng này cho thấy rõ ràng rằng niềm tin vào “vị thần của chính họ” là một tín ngưỡng phổ biến vào thời điểm đó. Nói cách khác, niềm tin này là một niềm tin quan trọng dẫn đường cho sự biến ảo của nhiều huyền thoại ở vùng đất này.…

Vào những năm cuối của thế kỷ 19, có nhiều phản ứng về những giai đoạn lịch sử nhất định, cả vẻ vang và bi thảm, trong những câu chuyện về những anh hùng kháng Pháp được chi phối bởi niềm tin vào trời và đất. Một thực tế lịch sử rõ ràng là tất cả những nỗ lực nhiệt tình nhằm đẩy lùi cuộc xâm lược của Pháp hiện đang thất bại. Tuy nhiên, đối với người dân Lục tỉnh, các tác giả của truyền thuyết và giai thoại chống Pháp lại giải thích theo cách riêng của họ: đất nước khó khăn.

Các tín ngưỡng của thời kỳ này có điểm chung với các khái niệm bắt nguồn từ các giáo lý thời thượng khác của tôn giáo Đấng Mê-si, một tôn giáo địa phương có giáo lý là sự tổng hợp của Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo, vào nửa sau của thế kỷ 19 là một phần của dân số. được Nam Kỳ tiếp thu … và đầu thế kỷ XX.

Nổi bật nhất trong giai đoạn nửa sau của thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 là sự thất bại của các đội quân nổi dậy và nông dân mất ruộng, phá vỡ trật tự xã hội nông nghiệp truyền thống, các chuẩn mực đạo đức và văn hóa. . từ bề trên tạm thời, sau một cuộc đấu tranh vũ trang không thành công, thực tế lịch sử – xã hội – xã hội cũng được khẳng định: Tín ngưỡng chân chính là thời mạt pháp (theo Phật giáo) hay thời mạt pháp (tức là hạ giới). – hiểu theo bản dịch Nho giáo – Đạo giáo). Đây là lời tiên tri mà Phật Thầy Tây An Đoàn Minh Huyền đã nói trước đây và nay đã được ứng nghiệm, nên hiện nay càng được phát huy hơn nữa.

Nhà sách NewShop xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

  • Combo giữa: Kiến + Thực + Kiếm (3 bộ sách)

  • Tây lạ lắm A Nghèn

  • Trong 80 ngày trên toàn thế giới

Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ - tập 2
153,000 vnđ
năm phát hành

Năm 2020

số trang

588

số trang

588

Biên tập viên

Mỹ thuật

Kích thước

16x24cm

trải ra

Dịu dàng

[/su_spoiler]

Cập nhật lúc 22:56 - 17/10/2022
Sách cùng chủ đề

Bình luận