Bạn đang tìm quyển sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ định dạng PDF trên Google. Bạn không tìm thấy thông tin mình đang tìm kiếm. Dưới đây là thông tin mà bạn cần do sachvang.org thu thập được
Sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ viết về chủ đề Sách Văn Học có Năm Xuất Bản
là
2020
và Nhà Xuất bản
là
Văn Hóa – Văn Nghệ
Bạn đang xem: Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ PDF
Thông tin về sách
Năm Xuất Bản |
2020 |
Nhà Xuất bản |
Văn Hóa – Văn Nghệ |
Nhà Xuất bản |
Văn Hóa – Văn Nghệ |
Kích Thước |
13.5 x 20.5 cm |
Số Trang |
156 |
Tải sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ PDF mới nhất
Tải sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ PDF ngay tại đây
Giới thiệu sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ
Truyện ngắn cuối tập sách, Đồng tiền rong chơi, là một chuyện về cái sự rong chơi. Tôi ngỡ gặp một đệ tử của Lão, của Trang, mà đúng thật, cuối truyện cũng thấy thấp thoáng lão tiền bối Bùi Giáng. Nhân vật là một lãng tử, giống trẻ con hơn là ông lão, chỉ rong chơi mà không làm gì, ngoài làm từ thiện, tức là để cho đồng tiền rong chơi.
… Đối tượng thường xuyên hưởng nghĩa cử ấy là một người đàn ông béo tốt, mập mạp, áo quần tươm tất hơn anh, khuôn mặt không có những nếp nhăn dúm dó như anh. Hắn bị tâm thần, nhẹ. Đó là em của một chiến hữu đã tử trận ngay trước mắt anh trong cùng một căn hầm, mà anh cho rằng “viên đạn đó lẽ ra là dành cho tui” – nghĩa sinh tử! Rồi cũng bệnh tật, “ung thư phổi giai đoạn 1” tưởng “không qua khỏi mùa đông”; nhưng chỉ vài hôm, anh lại bảo “qua rồi, bệnh tật. Trời chưa gọi”.
Truyện làm ta vui lây với nhân vật, kẻ thấy cuộc đời nhẹ tênh (tôi rất muốn đặt tên này cho truyện). Dù tác giả không cố ý (giọng văn của truyện nghiêm trang và trân trọng, ưu ái) tôi vẫn thấy cái chất u-mua hiển hiện. Một thân hình khẳng khiu nhanh nhẹn dịch chuyển,… miệng cứ giãn ra rồi chúm chúm lại, liên tục… chủ nhân của cái miệng cười chum chúm ấy lại cười lỏn lẻn… tay chân thì cứ lóng ca lóng cóng. Mắt chớp lia. Cái miệng móm mém lại nhai tóp tép, trẹo tới trẹo lui mặc dù trong đó hoàn toàn không hề có thứ gì để nhai…
Thật sinh động (bạn hãy cùng tôi đọc lại đoạn văn này, và chú ý đến những phụ âm lặp tuôn ra từ ngòi bút của tác giả như theo bản năng của một nhà thơ);
… Đem cái thơ thới mở đầu những trang văn, tác giả thật có lòng nhân với người đọc. Thật thế, vì chẳng bao lâu, chị sẽ đưa chúng ta rời bỏ cái thế giới vô ưu để giáp mặt với đời thực, nơi có mọi nỗi lo âu, buồn bã, khổ đau đến quặn thắt của kiếp người.
Trái tim người mẹ nằm ở vị trí thứ 2 của tập truyện.
Người mẹ Chăm già nua đang oằn cong người, chắt ra hai giọt nước mắt đặc quánh. Hai sợi gân to nằm hai bên thái dương, cứ giật giật liên hồi, trông thật khổ ải. Tuổi mụ chưa tới năm mươi, nhưng sao héo úa, cằn khô, đen sạm như bà lão sáu, bảy mươi.
Người đàn bà ấy không khóc nổi, không còn nước mắt. Vì đã khóc nhiều rồi. (Trái tim người mẹ)
Người mẹ Chăm quay cuồng đau đớn và thương con, vì sợ nó chết. Đứa con trai, sinh viên, đang khỏe mạnh, vui tươi, bỗng đột ngột bị bệnh thận quật ngã. Phải chạy thận nhân tạo… Còn gì đau hơn nỗi lòng cha mẹ trước đe dọa của tử thần mà không nghĩ ra cách gì cứu được con mình?
Cái nghèo là nguyên nhân, hay tác nhân, của nhiều nỗi khổ khác của con người. Trong Gió bàu Xoan cô Câm – người đàn bà xinh đẹp có tấm lòng nhân hậu, giàu đức hy sinh mà cuộc đời thật quá đỗi buồn thảm.
Cuối đời:
Trên chiếc giường ọp ẹp, dáng cô Câm nằm trông lẻ loi và cô độc quá. Tím chạy đến day day thì thấy tay chân cô cứng đờ…
Trong truyện Những sinh linh vô tội, nhân vật Hồng Nhan, rõ là xinh đẹp, (nghe hai chữ hồng nhan người ta dễ thuận miệng buột nối thêm: bạc phận!) nhưng dường như hứng chịu mọi khổ đau của đời người phụ nữ, trong một xã hội mà nữ quyền thiếu vắng. Sinh ra từ một mối quan hệ oan nghiệt, mẹ ruột bỏ đi vì mặc cảm tội lỗi không dám nhìn nhận con; người vợ chính thức của cha cô, oái oăm lại chính là chị ruột của mẹ cô, nhìn cô như cái gai trong mắt. Nhan rơi vào tay một bà mẹ nuôi quái ác biến đời cô thành địa ngục. Thế nhưng, bà mẹ nuôi độc địa ấy là người thân duy nhất để cô đi xa nhớ về, vì đời cô còn ai nữa đâu ?
Đôi khi tôi nghĩ, sao nhà văn không viết cái gì vui vui, ngộ ngộ, để mua vui cho độc giả, mà lại dùng ngòi bút của mình phanh phui những cảnh đời quá thực, đưa những cảnh ngộ đau thương ra làm nhói lòng người đọc, rồi để lại những nỗi buồn, những xót xa và một mối âu lo mơ hồ bần thần thấy mình bất lực chẳng làm được gì? Nhưng văn chương bày tỏ nỗi khổ đau của con người là để dạy cho chúng ta biết yêu thương, là giúp cho tâm hồn bớt trơ lì chai sạn khi gánh một phần nỗi đau của đồng loại vào trong tâm mình. Và như vậy, trước hết nhà văn phải là người có năng lực thấu cảm.
Trong Tôi phóng sinh tôi, cái khổ được nhìn từ một góc khác: sự vô minh! Ghen tuông, đó là tự chuốc cái khổ vào cho mình và hành hạ người khác… Người vợ trong truyện này không phải tự phóng sinh, chị không sổ lồng bay xa, mà đã làm được một kỳ công: phá tan cõi vô minh mù mịt đang che mờ người bạn đời của mình, bằng sức mạnh của chính tình yêu và lòng nhẫn nại.
Một pha hoàn toàn đối lập của cảnh đời này, là câu chuyện của Hồng Nhan (trong Những sinh linh vô tội). Xinh đẹp hiền ngoan và cuộc đời đầy đau khổ, Nhan bị chồng bỏ đi với người khác. Cô không ghen mà âm thầm chịu đựng, trong cô chỉ có tình thương yêu mà không có bản năng sở hữu. Khổ đau thường có sức tàn phá tâm hồn con người, nó có thể khiến người hiền trở nên tàn ác do lòng thù hận… Nhan không thế: trong cô đã thấm nhuần đức từ bi của Phật…
Trong cuộc vật lộn giữa sống và chết, khi cái chết chỉ còn trong gang tấc (Ranh giới), chính ý chí quyết sống đã giữ con người lại với cuộc sống. Nhưng để tranh đua với số phận, con người cần ngoan cường và bền bỉ vượt lên chính mình. Truyện Ngụp trong biển cả cho thấy một người đã bị số phận đánh quỵ, đã vùng lên khỏi tâm trạng suy sụp, và trở lại đầy ngoạn mục, nhờ được tiếp sức bởi một hình tượng văn chương: Ngư Ông và Biển cả của Hemingway, lúc đầu chỉ đọc cho đỡ buồn chán trên giường bệnh, thế rồi sức mạnh đã quay trở lại. Văn chương đã làm được điều kỳ diệu chỉ bằng một lời nhắn gửi nhẹ nhàng: đừng bao giờ buông xuôi, đầu hàng. Và nếu một người đang ngã lòng, tình cờ đọc được truyện này, biết đâu…
Có thể nói tác giả của tập truyện là một ngòi bút lạc quan, nhiều truyện đầy buồn khổ rồi cũng kết thúc có hậu, chứng tỏ tác giả có cái nhìn ấm áp với cuộc đời, luôn hy vọng và tin tưởng. Ngay cả truyện Gió bàu Xoan, một truyện buồn nhất, cũng có cái kết ấm lòng.
… Những câu chuyện tình yêu được kể với giọng văn đằm thắm, đậm đà, da diết, Đồi Xích Thố vẫn đứng yên, Bạch Hổ lộng gió, Ngôi nhà nằm nghiêng ở bìa rừng là những ưu tư về thân phận của tình yêu. Tình yêu trên mảnh đất này thường gặp nhiều thử thách, trắc trở, cả bên trong lẫn bên ngoài, nhưng tình yêu có sức sống của nó, nên cái kết bao giờ cũng đẹp. Có những sắc thái tình cảm mơ hồ, mong manh được thể hiện nhẹ nhàng tinh tế rất dễ thương (Phiến lá trong veo), những suy niệm tâm linh sâu thắm và lắng đọng (Dưới bóng nhân từ).
Trong Không ranh giới, những hoài niệm ở tuổi xế chiều của một con người mà thân phận đã đổi dời, đã nếm trải quá nhiều những vui khổ buồn đau của một thời tao loạn, nhưng tâm hồn vẫn đủ bao dung để xóa đi những ranh giới giả tạo giữa con người:
Nhớ lại, tất cả thời trai trẻ của bạn bè và Tám Sang, cơ thể của bàu có khi cũng vỡ toác tan hoang và loang đầy máu người. Máu đỏ của chiến chinh đã thấm vào đất, vào nước. Và thấm cả vào những chùm hoa đỏ thắm của cây bông gạo đầu bàu đang hắt bóng rừng rực trong đêm thanh.
Truyện hay nhất, mang đến cho ta nhiều hào hứng nhất, theo tôi, là Đời Cát Đời Sen, như một thiên tùy bút đẹp, cái đẹp của quê hương, cái đẹp của những tâm hồn những cuộc đời dung dị và bền bỉ sống. Tôi sẽ đểcho bạn đọc tự khám phá vậy.
Cả tập có 15 truyện, đề tài đa dạng, văn phong giàu suy tư và cảm xúc, với những vấn đề đặt ra đầy sức nặng khiến tôi có cảm giác nó dày dặn hơn nhiều.
Không biết vì chuyện hay vì văn, mà nhiều truyện đọc xong cứ muốn đọc lại.
Đã đến lúc tôi không nên dài dòng nữa rồi, không nên để bạn đọc trì hoãn…
Dịch giả Hiếu Tân
Trích đoạn:
Đời cát, đời sen
Ba còn kể: “Ngày trước, ông nội cũng đánh cá trên bàu. Nghe nói, có một con cá sấu cứ thường nổi lập lờ trên mặt nước như khúc củi mục. Mấy tay cự phách – bạn thanh niên của ông nội đã từng cùng nhau câu cá sấu trên bàu. Một cái giàn câu móc gần một trăm cái gọi là săn kiều hay săn giàn. Cả trăm cái móc đều to và sắc nhọn. Một con chó thui chín thơm phưng phức được cột chặt vào giữa giàn câu. Bè gỗ kết giàn câu có con mồi được đẩy ra giữa bàu nước mênh mông. Xung quanh mép bàu nhà cửa thưa thớt lắm, có nơi bàu giáp với rừng thông, có nơi giáp với đồi cát trắng dựng đứng, có nơi giáp với những vạt cỏ lau, có nơi lại giáp với man man lá sen xanh um; sen hồng, sen trắng lúp xúp nụ và hoa, với những củ, rễ sen chằng chịt cùng rong rêu bên dưới mặt nước… Ban ngày mông quạnh là cát, là trời, là mây, là nước. Ban đêm là những ánh lửa ma trơi lập lòe. Bẫy giàn câu gắn mồi thơm hấp dẫn, thường được nhử lúc gần trưa, dụ cá sấu lừ đừ nổi lên tìm thức ăn”.
Ba nói: “Con sấu hung dữ của bàu Trắng ngày đó bị mắc lừa con người, ăn phập vào đám lưỡi câu. Những tay cự phách đã phóng lao, giăng dây bắt nósau một ngày quần nát cả một vùng lau cỏ, sen súng quanh hồ”.
Cái đẹp và cái ác tồn tại bên nhau. Nhưng cái đẹp đãgiải trừ được tai họa. Bóng cô gái giặt áo ven bàu bị cásấu ăn thịt đã được siêu thoát, nên đêm đêm không còn nghe tiếng khóc tỉ tê, sầu thảm nữa. Dân làng không còn phải run mất mật khi có việc phải đi ngang bàu lúc chạng vạng. Đó là câu chuyện của ngày xa xưa, không biết đúng hay chỉ là lời đồn thổi.
Sen thành vợ, thành mẹ, rồi thành bà. Vòng đời luân chuyển. Ở vùng cát bỏng này, cô Sen thiếu nữ cũng thường theo dấu những con dông vằn vện sọc xám, hồng, xanh lam, đen, trắng… chạy long nhong trên cát, trốn vào những cái hang sâu trên cát để bắt chúng.
Tác giả: Nguyễn Thị Liên Tâm
Bút danh: Ngô Thị Tam Liên, Ngô Thị Bạch Hạc
Ngày sinh: 24.06 tại Phan Thiết.
Tiến sĩ Ngữ văn
Nguyên PHT trường Cao đẳng CĐ Bình Thuận.
UV BCH Hội VHNT Bình Thuận 3 khóa
Hiện là Phó Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Thuận
Các bạn có thể tham khảo :
Ngọn Đèn Không Tắt – Nguyễn Ngọc Tư
Hẹn Nhau Phía Sau Tan Vỡ
Thế Giới Rộng Lớn Lòng Người Chật Hẹp
Nhà sách Newshop hân hanh mời bạn đọc!
Mua sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ ở đâu
Theo sachvang.org cập nhật ngày 29/08/2024, sách Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ được bán với giá 84.150đ. Bạn có thể mua tại đây để ủng hộ tác giả.
Tìm kiếm liên quan
Download Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ PDF
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ MOBI
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ Sách Văn Học PDF
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ EPUB
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ full
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ đọc online
[su_spoiler title=”Tìm hiểu thêm” open=”no” style=”default” icon=”plus” anchor=”” anchor_in_url=”no” class=””]
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ
Sách Văn Học
Công ty phát hành |
Nhà Xuất Bản Văn Hóa – Văn Nghệ |
Tác Giả |
Nguyễn Thị Liên Tâm |
Năm Xuất Bản |
2020 |
Nhà Xuất bản |
Văn Hóa – Văn Nghệ |
Kích Thước |
13.5 x 20.5 cm |
Số Trang |
156 |
Nguyễn Thị Liên Tâm
Giấc Mơ Trên Đồi Trinh Nữ
Truyện ngắn cuối tập sách, Đồng tiền rong chơi, là một chuyện về cái sự rong chơi. Tôi ngỡ gặp một đệ tử của Lão, của Trang, mà đúng thật, cuối truyện cũng thấy thấp thoáng lão tiền bối Bùi Giáng. Nhân vật là một lãng tử, giống trẻ con hơn là ông lão, chỉ rong chơi mà không làm gì, ngoài làm từ thiện, tức là để cho đồng tiền rong chơi.
… Đối tượng thường xuyên hưởng nghĩa cử ấy là một người đàn ông béo tốt, mập mạp, áo quần tươm tất hơn anh, khuôn mặt không có những nếp nhăn dúm dó như anh. Hắn bị tâm thần, nhẹ. Đó là em của một chiến hữu đã tử trận ngay trước mắt anh trong cùng một căn hầm, mà anh cho rằng “viên đạn đó lẽ ra là dành cho tui” – nghĩa sinh tử! Rồi cũng bệnh tật, “ung thư phổi giai đoạn 1” tưởng “không qua khỏi mùa đông”; nhưng chỉ vài hôm, anh lại bảo “qua rồi, bệnh tật. Trời chưa gọi”.
Truyện làm ta vui lây với nhân vật, kẻ thấy cuộc đời nhẹ tênh (tôi rất muốn đặt tên này cho truyện). Dù tác giả không cố ý (giọng văn của truyện nghiêm trang và trân trọng, ưu ái) tôi vẫn thấy cái chất u-mua hiển hiện. Một thân hình khẳng khiu nhanh nhẹn dịch chuyển,… miệng cứ giãn ra rồi chúm chúm lại, liên tục… chủ nhân của cái miệng cười chum chúm ấy lại cười lỏn lẻn… tay chân thì cứ lóng ca lóng cóng. Mắt chớp lia. Cái miệng móm mém lại nhai tóp tép, trẹo tới trẹo lui mặc dù trong đó hoàn toàn không hề có thứ gì để nhai…
Thật sinh động (bạn hãy cùng tôi đọc lại đoạn văn này, và chú ý đến những phụ âm lặp tuôn ra từ ngòi bút của tác giả như theo bản năng của một nhà thơ);
… Đem cái thơ thới mở đầu những trang văn, tác giả thật có lòng nhân với người đọc. Thật thế, vì chẳng bao lâu, chị sẽ đưa chúng ta rời bỏ cái thế giới vô ưu để giáp mặt với đời thực, nơi có mọi nỗi lo âu, buồn bã, khổ đau đến quặn thắt của kiếp người.
Trái tim người mẹ nằm ở vị trí thứ 2 của tập truyện.
Người mẹ Chăm già nua đang oằn cong người, chắt ra hai giọt nước mắt đặc quánh. Hai sợi gân to nằm hai bên thái dương, cứ giật giật liên hồi, trông thật khổ ải. Tuổi mụ chưa tới năm mươi, nhưng sao héo úa, cằn khô, đen sạm như bà lão sáu, bảy mươi.
Người đàn bà ấy không khóc nổi, không còn nước mắt. Vì đã khóc nhiều rồi. (Trái tim người mẹ)
Người mẹ Chăm quay cuồng đau đớn và thương con, vì sợ nó chết. Đứa con trai, sinh viên, đang khỏe mạnh, vui tươi, bỗng đột ngột bị bệnh thận quật ngã. Phải chạy thận nhân tạo… Còn gì đau hơn nỗi lòng cha mẹ trước đe dọa của tử thần mà không nghĩ ra cách gì cứu được con mình?
Cái nghèo là nguyên nhân, hay tác nhân, của nhiều nỗi khổ khác của con người. Trong Gió bàu Xoan cô Câm – người đàn bà xinh đẹp có tấm lòng nhân hậu, giàu đức hy sinh mà cuộc đời thật quá đỗi buồn thảm.
Cuối đời:
Trên chiếc giường ọp ẹp, dáng cô Câm nằm trông lẻ loi và cô độc quá. Tím chạy đến day day thì thấy tay chân cô cứng đờ…
Trong truyện Những sinh linh vô tội, nhân vật Hồng Nhan, rõ là xinh đẹp, (nghe hai chữ hồng nhan người ta dễ thuận miệng buột nối thêm: bạc phận!) nhưng dường như hứng chịu mọi khổ đau của đời người phụ nữ, trong một xã hội mà nữ quyền thiếu vắng. Sinh ra từ một mối quan hệ oan nghiệt, mẹ ruột bỏ đi vì mặc cảm tội lỗi không dám nhìn nhận con; người vợ chính thức của cha cô, oái oăm lại chính là chị ruột của mẹ cô, nhìn cô như cái gai trong mắt. Nhan rơi vào tay một bà mẹ nuôi quái ác biến đời cô thành địa ngục. Thế nhưng, bà mẹ nuôi độc địa ấy là người thân duy nhất để cô đi xa nhớ về, vì đời cô còn ai nữa đâu ?
Đôi khi tôi nghĩ, sao nhà văn không viết cái gì vui vui, ngộ ngộ, để mua vui cho độc giả, mà lại dùng ngòi bút của mình phanh phui những cảnh đời quá thực, đưa những cảnh ngộ đau thương ra làm nhói lòng người đọc, rồi để lại những nỗi buồn, những xót xa và một mối âu lo mơ hồ bần thần thấy mình bất lực chẳng làm được gì? Nhưng văn chương bày tỏ nỗi khổ đau của con người là để dạy cho chúng ta biết yêu thương, là giúp cho tâm hồn bớt trơ lì chai sạn khi gánh một phần nỗi đau của đồng loại vào trong tâm mình. Và như vậy, trước hết nhà văn phải là người có năng lực thấu cảm.
Trong Tôi phóng sinh tôi, cái khổ được nhìn từ một góc khác: sự vô minh! Ghen tuông, đó là tự chuốc cái khổ vào cho mình và hành hạ người khác… Người vợ trong truyện này không phải tự phóng sinh, chị không sổ lồng bay xa, mà đã làm được một kỳ công: phá tan cõi vô minh mù mịt đang che mờ người bạn đời của mình, bằng sức mạnh của chính tình yêu và lòng nhẫn nại.
Một pha hoàn toàn đối lập của cảnh đời này, là câu chuyện của Hồng Nhan (trong Những sinh linh vô tội). Xinh đẹp hiền ngoan và cuộc đời đầy đau khổ, Nhan bị chồng bỏ đi với người khác. Cô không ghen mà âm thầm chịu đựng, trong cô chỉ có tình thương yêu mà không có bản năng sở hữu. Khổ đau thường có sức tàn phá tâm hồn con người, nó có thể khiến người hiền trở nên tàn ác do lòng thù hận… Nhan không thế: trong cô đã thấm nhuần đức từ bi của Phật…
Trong cuộc vật lộn giữa sống và chết, khi cái chết chỉ còn trong gang tấc (Ranh giới), chính ý chí quyết sống đã giữ con người lại với cuộc sống. Nhưng để tranh đua với số phận, con người cần ngoan cường và bền bỉ vượt lên chính mình. Truyện Ngụp trong biển cả cho thấy một người đã bị số phận đánh quỵ, đã vùng lên khỏi tâm trạng suy sụp, và trở lại đầy ngoạn mục, nhờ được tiếp sức bởi một hình tượng văn chương: Ngư Ông và Biển cả của Hemingway, lúc đầu chỉ đọc cho đỡ buồn chán trên giường bệnh, thế rồi sức mạnh đã quay trở lại. Văn chương đã làm được điều kỳ diệu chỉ bằng một lời nhắn gửi nhẹ nhàng: đừng bao giờ buông xuôi, đầu hàng. Và nếu một người đang ngã lòng, tình cờ đọc được truyện này, biết đâu…
Có thể nói tác giả của tập truyện là một ngòi bút lạc quan, nhiều truyện đầy buồn khổ rồi cũng kết thúc có hậu, chứng tỏ tác giả có cái nhìn ấm áp với cuộc đời, luôn hy vọng và tin tưởng. Ngay cả truyện Gió bàu Xoan, một truyện buồn nhất, cũng có cái kết ấm lòng.
… Những câu chuyện tình yêu được kể với giọng văn đằm thắm, đậm đà, da diết, Đồi Xích Thố vẫn đứng yên, Bạch Hổ lộng gió, Ngôi nhà nằm nghiêng ở bìa rừng là những ưu tư về thân phận của tình yêu. Tình yêu trên mảnh đất này thường gặp nhiều thử thách, trắc trở, cả bên trong lẫn bên ngoài, nhưng tình yêu có sức sống của nó, nên cái kết bao giờ cũng đẹp. Có những sắc thái tình cảm mơ hồ, mong manh được thể hiện nhẹ nhàng tinh tế rất dễ thương (Phiến lá trong veo), những suy niệm tâm linh sâu thắm và lắng đọng (Dưới bóng nhân từ).
Trong Không ranh giới, những hoài niệm ở tuổi xế chiều của một con người mà thân phận đã đổi dời, đã nếm trải quá nhiều những vui khổ buồn đau của một thời tao loạn, nhưng tâm hồn vẫn đủ bao dung để xóa đi những ranh giới giả tạo giữa con người:
Nhớ lại, tất cả thời trai trẻ của bạn bè và Tám Sang, cơ thể của bàu có khi cũng vỡ toác tan hoang và loang đầy máu người. Máu đỏ của chiến chinh đã thấm vào đất, vào nước. Và thấm cả vào những chùm hoa đỏ thắm của cây bông gạo đầu bàu đang hắt bóng rừng rực trong đêm thanh.
Truyện hay nhất, mang đến cho ta nhiều hào hứng nhất, theo tôi, là Đời Cát Đời Sen, như một thiên tùy bút đẹp, cái đẹp của quê hương, cái đẹp của những tâm hồn những cuộc đời dung dị và bền bỉ sống. Tôi sẽ đểcho bạn đọc tự khám phá vậy.
Cả tập có 15 truyện, đề tài đa dạng, văn phong giàu suy tư và cảm xúc, với những vấn đề đặt ra đầy sức nặng khiến tôi có cảm giác nó dày dặn hơn nhiều.
Không biết vì chuyện hay vì văn, mà nhiều truyện đọc xong cứ muốn đọc lại.
Đã đến lúc tôi không nên dài dòng nữa rồi, không nên để bạn đọc trì hoãn…
Dịch giả Hiếu Tân
Trích đoạn:
Đời cát, đời sen
Ba còn kể: “Ngày trước, ông nội cũng đánh cá trên bàu. Nghe nói, có một con cá sấu cứ thường nổi lập lờ trên mặt nước như khúc củi mục. Mấy tay cự phách – bạn thanh niên của ông nội đã từng cùng nhau câu cá sấu trên bàu. Một cái giàn câu móc gần một trăm cái gọi là săn kiều hay săn giàn. Cả trăm cái móc đều to và sắc nhọn. Một con chó thui chín thơm phưng phức được cột chặt vào giữa giàn câu. Bè gỗ kết giàn câu có con mồi được đẩy ra giữa bàu nước mênh mông. Xung quanh mép bàu nhà cửa thưa thớt lắm, có nơi bàu giáp với rừng thông, có nơi giáp với đồi cát trắng dựng đứng, có nơi giáp với những vạt cỏ lau, có nơi lại giáp với man man lá sen xanh um; sen hồng, sen trắng lúp xúp nụ và hoa, với những củ, rễ sen chằng chịt cùng rong rêu bên dưới mặt nước… Ban ngày mông quạnh là cát, là trời, là mây, là nước. Ban đêm là những ánh lửa ma trơi lập lòe. Bẫy giàn câu gắn mồi thơm hấp dẫn, thường được nhử lúc gần trưa, dụ cá sấu lừ đừ nổi lên tìm thức ăn”.
Ba nói: “Con sấu hung dữ của bàu Trắng ngày đó bị mắc lừa con người, ăn phập vào đám lưỡi câu. Những tay cự phách đã phóng lao, giăng dây bắt nósau một ngày quần nát cả một vùng lau cỏ, sen súng quanh hồ”.
Cái đẹp và cái ác tồn tại bên nhau. Nhưng cái đẹp đãgiải trừ được tai họa. Bóng cô gái giặt áo ven bàu bị cásấu ăn thịt đã được siêu thoát, nên đêm đêm không còn nghe tiếng khóc tỉ tê, sầu thảm nữa. Dân làng không còn phải run mất mật khi có việc phải đi ngang bàu lúc chạng vạng. Đó là câu chuyện của ngày xa xưa, không biết đúng hay chỉ là lời đồn thổi.
Sen thành vợ, thành mẹ, rồi thành bà. Vòng đời luân chuyển. Ở vùng cát bỏng này, cô Sen thiếu nữ cũng thường theo dấu những con dông vằn vện sọc xám, hồng, xanh lam, đen, trắng… chạy long nhong trên cát, trốn vào những cái hang sâu trên cát để bắt chúng.
Tác giả: Nguyễn Thị Liên Tâm
Bút danh: Ngô Thị Tam Liên, Ngô Thị Bạch Hạc
Ngày sinh: 24.06 tại Phan Thiết.
Tiến sĩ Ngữ văn
Nguyên PHT trường Cao đẳng CĐ Bình Thuận.
UV BCH Hội VHNT Bình Thuận 3 khóa
Hiện là Phó Chủ nhiệm CLB Trí thức tỉnh Bình Thuận
Các bạn có thể tham khảo :
-
Ngọn Đèn Không Tắt – Nguyễn Ngọc Tư
-
Hẹn Nhau Phía Sau Tan Vỡ
-
Thế Giới Rộng Lớn Lòng Người Chật Hẹp
Nhà sách Newshop hân hanh mời bạn đọc!
84.150đ
Năm Xuất Bản
2020
Nhà Xuất bản
Văn Hóa – Văn Nghệ
Nhà Xuất bản
Văn Hóa – Văn Nghệ
Kích Thước
13.5 x 20.5 cm
Số Trang
156
[/su_spoiler]