Bạn đang tìm quyển sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 định dạng PDF trên Google. Bạn không tìm thấy thông tin mình đang tìm kiếm. Dưới đây là thông tin mà bạn cần do sachvang.org thu thập được
Sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 viết về chủ đề Sách Kiến Thức Bách Khoa có Năm Xuất Bản
là
2020
và Nhà Xuất bản
là
Văn Hóa – Văn Nghệ
Bạn đang xem: Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 PDF
Thông tin về sách
Năm Xuất Bản |
2020 |
Nhà Xuất bản |
Văn Hóa – Văn Nghệ |
Nhà Xuất bản |
Văn Hóa – Văn Nghệ |
Số Trang |
856 |
Kích Thước |
16 x 24 cm |
Bìa |
Mềm |
Tải sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 PDF mới nhất
Tải sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 PDF ngay tại đây
Giới thiệu sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4: Truyện ngụ ngôn; Truyện cười; Truyện Trạng
Kho tàng truyện ngụ ngôn dân gian Nam bộ về cơ bản, thuộc dòng truyện ngụ ngôn dân gian truyền thống. Tức đó là các truyện ngắn bao gồm một tích truyện được kể nhằm đưa ra một thông điệp về nhân sinh, một kết luận luân lý, triết lý hay một ý răn đời hoặc một nhận xét về thực tế. Chủ đề hoặc để đề cao trí thông minh, phẩm chất chính trực, sự khôn ngoan, lòng nhân ái…hay giễu cợt, châm biếm thói đời xấu xa, nhân tình thế thái đầy ý vị.
Ở tập hợp các truyện ngụ ngôn sưu tầm được ở miền Tây Nam bộ, đặc biệt loạt truyện ngụ ngôn nói về thỏ, chó sói, rái cá, chồn, voi, chim sẻ… rất dễ nhận ra đây là truyện ngụ ngôn gốc từ kho tàng văn học dân gian của đồng bào Khmer, thậm chí có một số truyện vốn từ truyện ngụ ngôn Ấn Độ mà nguồn gốc cụ thể là từ tập truyện Sri Hiptopatế (Hiptopadesa), dị bản Nam Ấn của bộ truyện ngụ ngôn lừng danh Panchatantra.
Hiển nhiên là do quá trình cộng cư chan hòa của người Việt và người Khmer là tiền đề khởi tạo nên hiện tượng giao lưu – tiếp biến văn hóa này. Điều này đã làm phong phú đáng kể cho kho tàng truyện ngụ ngôn dân gian Nam bộ….
Truyện cười ở Nam bộ, theo cách phân loại thông thường, có thể phân thành hai loại: truyện khôi hài và truyện trào phúng.Tập hợp truyện khôi hài có hình thức như là những “trích đoạn” ngắn từ những sự việc xảy ra đây đó trong sinh hoạt hàng ngày: Tiếng cười được tạo ra là do một hành vi, một cử chỉ thất thường hay do vụng về trong lời đối thoại.
Các đối thoại diễn ra thì lời nói gây cười là câu nói ở đó xuất hiện một từ/cụm từ làm người nghe hiểu lệch hướng qua một nội dung khác. Đó có thể là cách chơi chữ kiểu “nhất tự lục nghĩa” tức cũng là từ đó, cụm từ đó được mở ra nhiều cách hiểu khác nhau, hướng sự việc được hiểu theo cách hài hước. Lại cũng phổ biến là cách cố ý đọc sai một số chữ Hán để sau đó đính chính lại nhằm biểu đạt ý kiến phê phán thói xấu nào đó của thế nhân.
Thêm nữa, cách đọc trại những câu châm ngôn chữ Hán vốn có ý nghĩa nghiêm túc thành ra câu nói nôm na thông tục dẫn đến một trường ngữ nghĩa cực kỳ táo tợn, thậm chí biến “thanh” thành “tục”…
Loại truyện khôi hài cũng thâu tóm các hành vi vụng về làm đối tượng phản ánh của mình. Ở đó, mỗi câu chuyện kể lại một sự việc và qua đó phơi bày các thói hư tật xấu của các hạng người trong xã hội đồng thời cũng hàm ý phê phán những tật xấu của các loại hạng ấy như thói ham mê cờ bạc, thói đĩ thõa, keo kiệt, hà tiện, hèn nhát, tham lam, dốt nát. Ở đây, tiếng cười dừng lại ở sự trào lộng hơn là đả kích như trong tập hợp truyện trào phúng,Truyện trào phúng là truyện châm biếm mang đậm ý nghĩa nhân sinh, được coi là tiếng cười xã hội. Ở đó, mũi nhọn tập trung vào các mối quan hệ xã hội trong các nhóm xã hội cụ thể.…
Một số truyện thuộc hệ thống truyện Trạng Quỳnh đã xuất hiện ở vùng đất này năm 1866 trong tập Chuyện đời xưa của Trương Vĩnh Ký và truyện Ba Giai – Tú Xuất, sau đó, cũng xuất hiện trong tập Chuyện khôi hài cũng của tác giả này, xuất bản năm 1882. Đây là chứng cớ cho thấy kiểu truyện trạng ở miền Bắc đã có mặt ở phương Nam. Chúng ta không có bằng chứng cụ thể, nhưng có thể dự đoán được rằng những khuôn mẫu của truyện trạng từ miền Trung, miền Bắc cũng đã theo chân những lưu dân vào đây từ khá lâu đời. Đều đó giải thích sự tương đồng của những mẫu đề của truyện cười và truyện trạng ở Nam bộ với các truyện trạng truyền thống và xác định truyện trạng Nam bộ kế thừa và phát triển dòng truyện trạng Việt ở một tọa độ địa lý – lịch sử mới.
Đến nay truyện trạng Nam bộ gồm truyện Thằng Dày, truyện Tư Nụm, truyện Ông Ó, truyện Ông Me, truyệnBảy Lẹ, truyện Bộ Ninh, truyện Tám Cồ, truyện Tám Chợ, truyện Hồng Cẩm Miêu và truyện Bác Ba Phi. Ngoài ra, chúng ta cũng được biết đến các ông trạng ở các miệt khác như Ông Cheo, Trùm Pho, Mười Công ở vùng Thủ Dầu Một xưa hay ở đất Gia Định xưa, nhưng số lượng truyện của các ông trạng này hầu như đã thất truyền, chỉ còn một vài truyện mà nay có thể sưu tầm được như truyện Ông Cheo đẽo cẳng lấy dăm nấu nước pha trà, truyện Ông Mười Phoăn thịt cheo nướng chấm cát thay vì muối, truyện Ông Mười Công kể về con sáo biết nói của bà nội… Đa phần các truyện trạng Nam bộ, không nhiều thì ít chen lẫn với một số truyện cười đậm chất trào lộng hơn là trào phúng.
Nhà sách NewShop xin trân trọng giới thiệu!
Combo Miền Trung: Kiến + Thực + Tích (Bộ 3 Cuốn)
Miền Tây Lạ Lắm À Nghen
Vòng Quanh Thế Giới Trong 80 Ngày
Mua sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 ở đâu
Theo sachvang.org cập nhật ngày 3/09/2024, sách Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 được bán với giá 195.500đ. Bạn có thể mua tại đây để ủng hộ tác giả.
Tìm kiếm liên quan
Download Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 PDF
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 MOBI
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 Sách Kiến Thức Bách Khoa PDF
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 EPUB
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 full
Tổng Tập Văn Học Dân Gian Nam Bộ – Quyển 4 đọc online
[su_spoiler title=”Tìm hiểu thêm” open=”no” style=”default” icon=”plus” anchor=”” anchor_in_url=”no” class=””]
Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ – tập 4
Sách Bách khoa toàn thư tri thức
công ty triển lãm |
biên tập viên văn hóa nghệ thuật |
nhà văn |
Phạm Thiếu Hương, Huỳnh Ngọc Trảng |
năm phát hành |
Năm 2020 |
Biên tập viên |
Mỹ thuật |
số trang |
856 |
Kích thước |
16x24cm |
trải ra |
Dịu dàng |
Phạm Thiếu Hương
Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ – tập 4
Tuyển tập văn học dân gian Nam bộ – tập 4: truyện cổ tích; câu nói đùa; lịch sử trạng thái
Kho tàng Văn học dân gian Nam bộ về cơ bản là sự sắp xếp văn học dân gian truyền thống. Tức là truyện cổ tích bao gồm một câu chuyện được kể để gửi gắm thông điệp về cuộc sống, một kết luận luân lý, triết học hay luân lý, bình luận về hiện thực. Chủ đề là đề cao trí tuệ, sự chính trực, trí tuệ, lòng nhân ái… hoặc chế giễu, châm biếm những thói hư tật xấu trong cuộc sống và những thái độ sống có ý nghĩa.
Trong các tập truyện ngụ ngôn được sưu tầm ở Tây Nam Bộ, đặc biệt là loạt truyện ngụ ngôn về thỏ, chó sói, hải ly, cầy hương, voi, chim sẻ …, thậm chí có một số truyện lấy từ truyện cổ Ấn Độ, đặc biệt hơn là từ tập truyện. của Sri Hiptopada (Hippopadesa), phiên bản truyện ngụ ngôn Nam Ấn Độ, Panchatantra nổi tiếng.
Rõ ràng quá trình chung sống hài hòa giữa Việt Nam và người Khmer là tiền đề làm nảy sinh hiện tượng giao lưu, tiếp biến văn hóa này. Nó làm phong phú đáng kể kho tàng văn hóa dân gian Nam Bộ …
Truyện cười miền Nam có thể chia thành hai loại theo cách phân loại thông thường: truyện hài hước và truyện trào phúng. Tập hợp các câu chuyện hài hước dưới dạng “đoạn trích” ngắn của các sự kiện đã xảy ra. ở đây và ở đó trong cuộc sống hàng ngày: tiếng cười là do hành vi, cử chỉ không phù hợp, hoặc lúng túng trong đối thoại.
Trong cuộc đối thoại đang diễn ra, cuộc trò chuyện hài hước là một câu nói trong đó từ / cụm từ dường như làm người nghe phân tâm với nội dung khác. Đây có thể là một cách chơi chữ về “hầu hết các nghĩa khác nhau” cũng là một từ, cụm từ này mở ra nhiều cách hiểu khác nhau và hướng đến những điều có ý nghĩa một cách hài hước. Người ta cũng thường cố tình hiểu sai một số chữ Hán rồi sửa lại để bày tỏ sự phê phán một số thói hư tật xấu trên thế giới.
Hơn nữa, cách giải thích tục ngữ Trung Quốc nghiêm túc trong ngôn ngữ hàng ngày này dẫn đến một trường ngữ nghĩa rất đậm, thậm chí biến “Thanh” thành “thường” …
Các loại truyện tranh cũng lấy hành động lắt léo làm đối tượng phản ánh. Ở đó, mỗi câu chuyện kể lại một sự việc và từ đó bộc lộ những thói hư tật xấu của các tầng lớp nhân dân trong xã hội đồng thời cũng hàm ý phê phán những thói hư tật xấu của các tầng lớp này như cờ bạc, đĩ điếm, nhỏ nhen, nhỏ nhen, hèn nhát, tham lam, ngu xuẩn. Ở đây tiếng cười chỉ dừng lại ở sự châm biếm chứ không phải là lối thoát, bởi trong tập truyện châm biếm, truyện trào phúng là những truyện trào phúng mang ý nghĩa nhân văn mạnh mẽ được coi là tiếng cười xã hội. Ở đó, phần chính tập trung vào các mối quan hệ xã hội trong một nhóm xã hội cụ thể.…
Một số truyện thuộc hệ thống truyện Trạng Quỳnh đã xuất hiện trong nước năm 1866 trong Trương Vĩnh Ký và Chuyện đời cổ của Bá Giai – Tú Xuất và sau này là Truyện tiếu lâm của tác giả. Câu chuyện này được xuất bản vào năm 1882. Đây là bằng chứng cho thấy một số loại lịch sử miền bắc đã có mặt ở miền nam. Chúng tôi không có bằng chứng chắc chắn, nhưng có thể đoán được rằng mô hình kể chuyện theo kiểu quảng cáo ở miền Trung và miền Bắc cũng đã ám ảnh những người định cư ở đây từ lâu. Tất cả những điều này giải thích sự tương đồng trong chủ đề truyện cười miền Nam với truyện cổ tích, lưu ý rằng truyện miền Nam kế thừa và phát triển lịch sử Việt Nam trong các tọa độ lịch sử – địa lý, một cốt truyện mới.
Cho đến nay, những câu chuyện về tình trạng miền nam bao gồm câu chuyện Hari Thắng, câu chuyện Tư Nhum, câu chuyện Ông Ô, câu chuyện Ông Me, câu chuyện Bảy Lễ, câu chuyện Bố Ninh, câu chuyện Tám Cô. , truyện Tấm Cám, truyện Hồng Cẩm Miêu, truyện Chú Ba Phi. Ngoài ra, chúng tôi còn gặp các bậc phụ huynh ở các tỉnh khác như Ông Chèo, Trôm Phố, Mười Công ở vùng đất Thủ Dầu Một xưa hay ở đất Gia Định xưa, nhưng số truyện kể về những người này hầu như không còn nữa. . Kể từ khi mất tích, chỉ có thể thu thập được một số câu chuyện, chẳng hạn như câu chuyện của Pak. Chèo người chặt chân để làm chè dăm, Mr. Ông Mười Phồn xào thịt lợn với cát thay muối và câu chuyện về ông. Mười Công trong sao anh biết. Lời bà … Hầu hết truyện miền nam, ít nhiều xen lẫn một vài câu chuyện tiếu lâm, mang tính chất châm biếm nhiều hơn là trào phúng.
Nhà sách NewShop xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
-
Combo giữa: Kiến + Hoàng + Tích (bộ 3 cuốn)
-
Tây lạ lắm A Nghèn
-
Trong 80 ngày trên toàn thế giới
195.500 Rp
năm phát hành
Năm 2020
Biên tập viên
Mỹ thuật
Biên tập viên
Mỹ thuật
số trang
856
Kích thước
16x24cm
trải ra
Dịu dàng
[/su_spoiler]