Bạn đang tìm quyển sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại định dạng PDF trên Google. Bạn không tìm thấy thông tin mình đang tìm kiếm. Dưới đây là thông tin mà bạn cần do sachvang.org thu thập được
Sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại viết về chủ đề Sách Kiến Thức Bách Khoa có Bìa
là
Cứng
và Kích Thước
là
16 x 24 cm
Bạn đang xem: Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại PDF
Thông tin về sách
Bìa |
Cứng |
Kích Thước |
16 x 24 cm |
Kích Thước |
16 x 24 cm |
Tác Giả |
Nhiều Tác Giả |
Số Trang |
470 |
Nhà Xuất bản |
Đại Học Quốc Gia Hà Nội |
Tải sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại PDF mới nhất
Tải sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại PDF ngay tại đây
Giới thiệu sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại
Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại
Từ thập niên thứ 5 của thế kỷ XX, khi chính phủ Quốc dân Đảng của Tưởng Giới Thạch buộc phải rút chạy ra quần đảo Đài Loan, nhà nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa làm chủ Đại Lục, thì trên toàn bộ khu vực Đông Á, không còn một chính phủ hay nhà nước nào chính thức lên tiếng chủ thể kế thừa chính thức của Nho giáo. Tuy vẫn tồn tại những định chế nghiên cứu về chính trị, văn hoá và học thuật ở các quốc gia và vùng lãnh thổ coi Nho giáo là đối tượng chủ yếu, hay những nhóm học giả nhiệt thành cổ vũ Nho giáo, nhưng ở cấp độ bảo trợ nhà nước chính thức, và với tư cách một hệ ý thức thì hầu như Nho giáo đã hoàn toàn mất vị thế. Sau vài mươi năm kể từ kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai, trước hết là nền kinh tế, rồi tiếp theo đó là sự vươn lên mạnh mẽ và ngoạn mục về khoa học, công nghệ và văn hoá của Nhật Bản đã gây nên sự ngạc nhiên, sửng sốt và khâm phục của giới quan sát chính trị trên thế giới. Nhật Bản làm nên một sự thần kỳ!
Sự vươn lên mạnh mẽ trong mấy thập kỷ tiếp theo của Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore làm hình thành chuỗi các quốc gia và vùng lãnh thổ được định danh bằng các tên gọi đầy phấn khích là các nước công nghiệp mới (New Industrial Countries-NIC), “những chú rồng nhỏ” hay “những con hổ mới”!
Nếu như ở các quốc gia và vùng lãnh thổ vừa nói, mối quan tâm xã hội và những vấn đề khoa học về các truyền thống văn hoá và học thuật thuộc về Trung Quốc, trước cách mạng nói chung vẫn được tiếp tục duy trì một cách bền bỉ, liên tục thì ở các quốc gia “dân chủ mới” hay nói thẳng thắn hơn, các quốc gia theo hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa là Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đều coi các học thuyết và tư tưởng, văn hoá truyền thống ấy là những “tàn dư độc hại của phong kiến thực dân” nên chủ yếu phải “đào sâu chôn chặt”!
Trong khung khổ ấy, những công trình nghiên cứu về Nho giáo ở các quốc gia vừa để cập có giá trị sâu sắc và cơ bản xuất hiện ít dần theo hướng “dao động tắt dần”.
Nhưng “những cú huých” từ chính nền học thuật của các quốc gia và vùng lãnh thổ công nghiệp mới, tiếp theo đó là sự quan tâm mạnh mẽ về các quốc gia đó của nền học thuật u – Mỹ từ giữa những năm 80 đã bùng phát trở lại. Ngay chính học giả của Trung Hoa đại lục cũng lần lượt bừng tỉnh, thế hệ học giả trẻ tuổi xuất hiện và ngày càng được khẳng định.
Đáng chú ý là những luận điểm nghiên cứu của các tác giả u – Mỹ, nổi bật và tiêu biểu nhất là công trình “Thế giới Hán hoá mới” (Le monde nouveau sinise) của L. Vandermeersch, ở đó nhà nghiên cứu khẳng định, khác với các tín truyền thống của các quốc gia trong Hán tự văn hoá quyển, rằng Nho giáo là nguyên nhân chủ yếu làm cho các nước trong khu vực trở nên “nước yếu dân hèn” trên thực tế, nếu biết khai thác hợp lý và đồng bộ, những thành tố quý báu nhất của Nho giáo sẽ được vận dụng trở nên là động lực mới của sự cất cánh ở các quốc gia mang trong mình những truyền thống đó!
Sự phục hưng của một phong trào Tân Nho giáo như vậy dần dần được sự cộng hưởng mạnh mẽ, đến mức mà vào năm 1996, Đại hội của phong trào Tân Nho giáo quốc tế lần thứ VI đã được tổ chức trọng thể tại Thượng Hải, với sự có mặt và diễn văn chào mừng của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân. Từ đầu những năm 90 thế kỷ trước, nghiên cứu Nho giáo không còn bị kỳ thị hay tìm cách hạn chế nữa. Trần Đình Hượu bắt đầu nghiên cứu Trung Quốc nói chung, Nho giáo nói riêng từ cuối những năm 50 của thế kỷ trước. Được cử đi đào tạo ở Liên Xô rồi về nước từ năm 1964, ông liên tục giảng dạy và nghiên cứu ở Khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, cho đến năm 1993. Những công trình nghiên cứu chính của ông về Nho giáo, vì bối cảnh chung đã nói trên, chỉ được công bố trong khoảng 10 năm (1984 – 1994). Ông mất năm 1995.
Vào thời gian cuối đó, ông thực sự mới có độc giả, có môn đệ và đồng nghiệp cùng theo đuổi và kế tục công việc, mới dần dần có ảnh hưởng ra giới học thuật trong nước và quốc tế!
Các bài viết liên quan:
Gia Phả Dòng Tộc
Sổ Tay Kiến Thức Văn Hóa Dân Gian
Câu Chuyện Cải Lương Thật Và Đẹp
Newshop hân hạn giới thiệu đến quý bạn đọc!
Mua sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại ở đâu
Theo sachvang.org cập nhật ngày 2/09/2024, sách Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại được bán với giá 339.500đ. Bạn có thể mua tại đây để ủng hộ tác giả.
Tìm kiếm liên quan
Download Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại PDF
Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại MOBI
Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại Sách Kiến Thức Bách Khoa PDF
Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại EPUB
Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại full
Trần Đình Hượu Và Nghiên Cứu Nho Giáo Việt Nam Hiện Đại đọc online
[su_spoiler title=”Tìm hiểu thêm” open=”no” style=”default” icon=”plus” anchor=”” anchor_in_url=”no” class=””]
Trần Đình Hựu và Nghiên cứu Nho học Việt Nam hiện đại
Sách Bách khoa toàn thư tri thức
công ty triển lãm |
Nhà sách Cửu Đức |
năm phát hành |
vào năm 2021 |
trải ra |
Khó khăn |
Kích thước |
16x24cm |
nhà văn |
nhiều nhà văn |
số trang |
470 |
Biên tập viên |
Đại học Quốc gia Hà Nội |
vào năm 2021
Trần Đình Hựu và Nghiên cứu Nho học Việt Nam hiện đại
Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã sở hữu đại lục, toàn bộ phía đông, kể từ thập kỷ thứ 5 của thế kỷ 20, khi chính phủ Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch buộc phải chạy đến quần đảo Đài Loan. Ở châu Á không còn có chính phủ hay nhà nước nào chính thức tuyên bố mình là người kế thừa chính thức của Nho giáo. Mặc dù các quốc gia và khu vực vẫn có các cơ quan chính trị, văn hóa và nghiên cứu khoa học lấy Nho giáo làm chủ đề chính, hoặc các nhóm học giả say mê quảng bá Nho giáo, dưới sự bảo trợ chính thức của nhà nước và với tư cách là một hệ tư tưởng, nhưng Nho giáo hầu như đã mất vị thế hoàn toàn. Những thập kỷ kể từ khi Thế chiến thứ hai kết thúc, đầu tiên là nền kinh tế và sau đó là sự hồi sinh vĩ đại và ngoạn mục của khoa học, công nghệ và văn hóa Nhật Bản đã gây ra sự sửng sốt, kinh ngạc và kinh ngạc cho các nhà quan sát chính trị trên toàn thế giới. Nhật Bản làm việc kỳ diệu!
Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Đài Loan, Hàn Quốc, Hồng Kông và Singapore trong vài thập kỷ tiếp theo đã hình thành một chuỗi các quốc gia và vùng lãnh thổ được gắn với những cái tên hấp dẫn của các quốc gia công nghiệp mới. Nước công nghiệp phát triển mới NIC), “con rồng nhỏ” hay “con hổ mới”!
Nếu các quốc gia và khu vực nêu trên thuộc các quốc gia “dân chủ mới”, hay đơn giản hơn, lợi ích xã hội và các vấn đề học thuật trong truyền thống văn hóa và học thuật của Trung Quốc trước cách mạng nhìn chung vẫn được duy trì, bền vững, các quốc gia có tư tưởng xã hội chủ nghĩa từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. , Cộng hòa Trung Hoa, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa coi những lý thuyết, tư tưởng và văn hóa truyền thống này là “tàn dư thuốc độc của chế độ phong kiến thực dân” nên phải “chôn sâu”!
Trong bối cảnh đó, nghiên cứu về Nho giáo ở các nước này có giá trị cơ bản và sâu sắc, có xu hướng thiếu ý nghĩa “dao động tắt ngấm”.
Nhưng “sự thúc đẩy” của cộng đồng học thuật của các quốc gia và khu vực công nghiệp mới, cùng với sự quan tâm mạnh mẽ của các học viện Mỹ ở các quốc gia này kể từ giữa những năm 1980, đang xuất hiện trở lại. Ngay cả các học giả Trung Quốc đại lục cũng lần lượt vươn lên, và thế hệ trẻ ngày càng xuất hiện nhiều học giả ngoan cố hơn.
Đó là, quan điểm nghiên cứu của các tác giả Bắc Mỹ, mà tác phẩm nổi bật và đặc sắc nhất là Thế giới mới bị vô hiệu hóa (Le monde nouveau sinise) của L. Vandermeersch, trong đó nhà nghiên cứu cho rằng nó phải khác với tín ngưỡng truyền thống của các nước ở Kulturbuch của Trung Quốc cho rằng Nho giáo là nguyên nhân chính khiến các nước trong khu vực thực sự là “nước yếu” nếu biết cách tận dụng. Một cách hợp lý và đồng thời, những yếu tố quý giá nhất của Nho giáo đã được áp dụng để trở thành động lực mới ở các quốc gia mang truyền thống này!
Sự phục hưng của phong trào tân Nho giáo dần dần gây được tiếng vang mạnh mẽ, đến năm 1996, Đại hội Quốc tế Tân Nho giáo lần thứ sáu được tổ chức trọng thể tại Thượng Hải, với sự hiện diện và chào đón của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân. . Từ đầu những năm 1990, việc nghiên cứu về Nho giáo đã không còn bị kỳ thị hay hạn chế. Trần Đình Hữu bắt đầu giao dịch với Trung Quốc nói chung và Nho giáo nói riêng vào cuối những năm 1950. Được cử đi học ở Liên Xô và về nước năm 1964, ông giảng dạy và nghiên cứu liên tục tại khoa Ngữ văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cho đến năm 1993. Công việc nghiên cứu chính của ông là Nho học. nó chỉ được xuất bản trong khoảng 10 năm (1984 – 1994). Ông mất năm 1995.
Khi đó, ông thậm chí còn có những độc giả, học trò, đồng nghiệp mà ông tiếp tục và tiếp tục công việc của mình, dần dần có ảnh hưởng đến giới học thuật trong nước và quốc tế!
Bài viết liên quan:
-
gia phả
-
sổ tay văn hóa dân gian
-
Lịch sử chân chính và đẹp đẽ của cuộc Cải cách
Newshop rất vui được giới thiệu cùng bạn đọc!
339.500 đồng
trải ra
Khó khăn
Kích thước
16x24cm
Kích thước
16x24cm
nhà văn
nhiều nhà văn
số trang
470
Biên tập viên
Đại học Quốc gia Hà Nội
[/su_spoiler]