“Chim xanh bay về” – Truyện cổ tích dành cho người lớn

Với tác phẩm mới “Con chim xanh bay về”, nhà văn Nguyễn Rí Anh tiếp tục lôi cuốn độc giả bằng những câu chuyện cổ tích. Dù cổ điển hay hiện đại, trong câu chuyện của Ruan Yiying, tình yêu vẫn sẽ chiến thắng.

“Chim xanh

đậu phộng trong tay

tôi thật sự yêu bạn

Thay vào đó, nó trở thành một đám mây bay … “

Dài, Nhà văn Ruan Yiying Nó chiếm một vị trí không thể thay thế trong thể loại văn học tuổi trẻ.

Sự hồn nhiên và nhân hậu của những kí ức tuổi thơ cằn cỗi giữa những cơn gió và cơn mưa hay thay đổi của tuổi trẻ, ông đã khéo léo nắm bắt chúng và viết chúng bằng một phong cách tuyệt đẹp. Đơn giản, nhưng dễ hiểu.

  • Bình luận Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ – Nguyễn Nhật Ánh
  • Đánh giá ngang qua Hoa cúc – Tôi đã nghĩ về mối tình đầu của mình trong một thời gian
  • Bình luận của tôi Beto – Tác giả Nguyễn Nhật Ánh

Mua từ thuviensach.org Mua từ Fahasa Mua từ Shopee

Từ trường Nguyễn Nhật Ánh.

Lối viết của Nguyễn Nhật Ánh bị coi là vô bổ, nhưng thực chất lại đầy hữu ích. Hoặc, có thể anh sinh ra đã có một thỏi nam châm để “hút” độc giả.

“Từ trường” của Nguyễn Nhật Ánh luôn tỏa ra từ những trang viết của những năm 1990 cho đến ngày nay, đưa người đọc từ 30 năm trước hay thời đại của “mạng xã hội” và xa hơn nữa. Bạn có thể tìm thấy sự đồng điệu về cảm xúc hoặc tinh thần khi đọc sách của anh ấy.

Chim xanh đã trở lạiCuốn tiểu thuyết mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh – lại vừa ra mắt độc giả vì hứa sẽ viết cuốn mới trong vòng một năm – cũng là một tác phẩm như vậy.

Màu xanh trong tựa truyện dường như đã từng xuất hiện trong các tác phẩm trước đây của Nguyễn Rí Ánh, và luôn mang một nỗi buồn man mác, chẳng hạn như “Ngồi trên cây mà khóc” hay “Đôi mắt xanh”. Có lẽ vì vậy mà tôi cảm thấy cuốn sách mới này sẽ mang nhiều nỗi buồn.

Có vẻ như không sai khi chúng ta bước vào phần thứ hai của câu chuyện, nhưng trước tiên, hãy bắt đầu một cuộc hành trình hơi khác. “chim xanh“Lúc đầu.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách Con chim xanh bay về nhà.  Hình ảnh: Báo Thanh niên.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách Con chim xanh bay về nhà. Hình ảnh: Báo Thanh niên.

Xem thêm: Những câu nói hay nhất trong cuốn sách Cuộc đời của Nguyễn Nhật Ánh

Không giống như hầu hết các truyện dài trước đây, trong cách xây dựng, nhân vật chính là những đứa trẻ ở một làng quê nghèo hoặc những cô gái và chàng trai mới lớn, Chim xanh đã trở lại Một thay đổi quan trọng là khi chúng tôi tập trung vào những người trẻ mới học xong và đang cố gắng kiếm sống ở thành phố.

Phần đầu tiên của truyện dài này có tên “Chợ mua sắm”, qua giọng kể “Tôi” của người kể chuyện, nhân vật nữ đưa người đọc vào hành trình lập nghiệp của những người trẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là Khuê, mới ra trường. Không tìm được việc làm thích hợp, anh làm việc tại một nhà hàng với một người chủ trẻ tên là Sam. Qua tự truyện của Khuê, chúng ta biết rằng cô là một cô gái có vẻ ngoài bộc trực, bộc trực, dễ bắt chước nhưng lại là một cô gái đa cảm.

Đối diện với Khuê là Sam, chủ nhà hàng nơi anh làm việc. Anh lớn hơn cô, có khuôn mặt nghiêm nghị và tính cách tận tâm. Anh ấy là người cầu toàn, ghét liều lĩnh và đôi khi là nguyên tắc.

Nguyên tắc của Sam thể hiện ở chỗ anh ta chỉ mua đồ của người quen, ngay cả khi chúng đắt hơn; hay việc cô khăng khăng buộc Khuê phải trả lại những món quà mà bạn thân đã tặng cô trong dịp Tết Nguyên đán.

Điều này gây ra nhiều mâu thuẫn giữa sếp và nhân viên, với Khuê ngay lập tức phải gánh chịu. Nhưng trong sự bất cần hay bất cẩn này, chúng ta vẫn có thể thấy rằng cả hai bên đều quan tâm đến nhau.

Khi biết mình là bên thứ ba, ngay cả một cảm xúc mơ hồ hay sự ghen tuông cũng bùng lên: “Trong bộ phim melodrama do thần cơ hội đạo diễn, hóa ra tôi chỉ là nhân vật. Cảnh đầu tiên bị ngã, chết mất.” “

Hoặc: “Tôi tự thuyết phục bản thân rằng không có tình yêu giữa tôi và Sam bởi vì tình yêu đích thực không thể được tạo ra bởi một bên như cách một nụ hôn có thể được tạo ra bởi một người.” .

Bên cạnh hai nhân vật tưởng chừng có nhiều số phận nhưng trái ngược nhau này, chúng ta còn được gặp lại những nhân vật khác trong bộ truyện “Ruan Yiying” như Lương, một cô đồng làm việc trong nhà hàng, hóm hỉnh và yêu đời. , thích triết học, thích làm thơ.

“Hòa vào tình yêu đếm ít / Trộn vàng chung tình / Trộn lòng trung với mầm phản bội / Trong trăng non, con người và vầng trăng bé nhỏ là ác quỷ”.

Haijing là một cô gái cùng thành phố. Anh ấy sống cùng phòng với Xiao Qu. Dù gia đình giàu có nhưng anh vẫn tự lập trong khả năng của mình và không phụ thuộc vào bố mẹ.

Ngoài ra còn có Đan, Mười, Diệp, Hải Anh, Ba Được… một tiểu thương khiêm tốn nhưng biết ơn hoặc một cặp vợ chồng già bắt đầu mối quan hệ tại một nhà hàng. Nơi Khuê và Lương làm việc …

Dù năm tháng hay bối cảnh có thay đổi ít nhiều, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được “từ trường” của Nguyễn Ri An tỏa ra qua từng trang văn, qua cách anh vận dụng tâm lý nhân vật.

Hay đôi khi qua câu nói của Nguyễn Nhật Ánh: “Bọn con trai chuyên gây tội ác”, hay “Tình yêu không phải chiến tranh. Thậm chí, tôi không muốn lập kế hoạch hành động nữa, đành để ở đâu đó hoặc đến đó Tình yêu thôi.” như đi mà mò mìn, khó quá, thà đừng yêu.

Cuốn sách về Ruồi Bluebird đã trở lại trong bản bìa mềm.  Ảnh: Y Nguyen

Cuốn sách về Ruồi Bluebird đã trở lại trong bản bìa mềm. Ảnh: Y Nguyen

Xem thêm: Review sách Mắt Biếc – Nguyễn Nhật Ánh

Thay đổi số phận, tình yêu

Nếu không khí của tập 1 Chim xanh bay về dù có nhiều thay đổi nhưng vẫn mang nhiều chất liệu cảm xúc của nhà văn Nguyễn Rí Anh dày công tạo dựng thì ở tập 2, khi anh chuyển vai người dẫn chuyện. . đến một nhân vật tên Sam, một câu chuyện dài dẫn đến một câu chuyện đau buồn và mất mát, mà chúng ta cảm nhận được ngay từ đầu thông qua từ khóa “blue” trong tên truyện.

Sự thay đổi cách kể đột ngột ở đoạn này khiến chúng ta liên tưởng đến sự trùng hợp khi đọc những tiểu thuyết như Cậu Bé Đến Hôm Qua với những số phận gặp phải trong các tiểu thuyết trước đây của Nguyên. Nhật Anh.

Nhưng vào khoảnh khắc tình cờ đó, chúng ta nhận ra rằng có nhiều mất mát về mặt tình cảm hơn là những ký ức sống động đơn giản về quá khứ.

Ký ức tuổi thơ của Sam dần hiện về, đưa người đọc vào câu chuyện với bao nỗi buồn, thậm chí là nỗi đau thay đổi số phận do sự bất cẩn của con người khiến nhiều người mất mạng. Những người thân của anh đã phải trả giá. Hay như Khuê, Sam là một “đứa trẻ hay bị bắt nạt”.

Chỉ khi đọc đến đây, chúng ta mới có thể hiểu tại sao đôi khi Sam lại có những nguyên tắc nghiêm ngặt như vậy trong cuộc sống của mình, đặc biệt là vì anh ấy ghét sự bất cẩn như vậy. “Trên đời không phải tất cả mọi sai lầm đều có thể sửa chữa được. Trong cuộc sống vẫn có những thất bại, mất mát không thể sửa chữa”.

Trong phần cuối của truyện dài này, giọng kể chuyện giữa hai nhân vật chính liên tục chuyển vai, lộ rõ ​​hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Ở Khuê, cú sốc từ trên trời rơi xuống khiến cô cảm thấy “như bị ma nhập, từ đó trở thành con lắc cuộc đời tự do – đầu lúc nào cũng quay”. Giữa thực và ảo, giữa sự thật và hiểu lầm, giữa quyết tâm và lo lắng, giữa khoảnh khắc bình yên và những tháng ngày hỗn loạn. “

Và với Sam, đột nhiên, anh trưởng thành và vị tha ngay từ đầu: “Sẽ luôn có lúc con người ta trưởng thành. Tất nhiên, tùy hoàn cảnh, có người lớn lên vô tội, có người chấp nhận đổ máu. Khi trưởng thành. – giống như trải qua một ca phẫu thuật nguy hiểm. “

Trong truyện dài kỳ lạ về những ngã rẽ của số phận hay tình yêu này, đôi khi Nguyễn Ri Ánh sử dụng những chủ đề có vẻ cổ hủ, thậm chí lỗi thời, chẳng hạn như “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. , chuyện “mắt thấy tai nghe”, “xứng đôi vừa lứa”…; nhưng với những câu chuyện cổ tích hiện đại của họ, họ trở nên rất logic.

Đây không phải là chủ ngữ, nhưng điều đáng nói là cách sử dụng chủ ngữ.

Bố cục chắc chắn, ba phần thay đổi liên tục, góc nhìn trần thuật liên tục thay đổi, cuối cùng là hai góc nhìn xen kẽ xuất hiện, giúp người đọc liên tưởng đến nội tâm của hai nhân vật chính và hóa giải mâu thuẫn. sự hiểu lầm giữa họ.

Bài viết này giống như người ta bóc vỏ củ hành, chỉ đến tầng sâu nhất mới hiểu tại sao mình lại có tính cách hay hành vi như vậy.

Văn phong của anh giống như một bộ phim trinh thám tình yêu với “cú twist” tuyệt đẹp ở phần cuối khiến người đọc không khỏi bất ngờ. Có thể dù biết bị tác giả “dắt mũi” nhưng tôi tin chắc độc giả của mình vẫn vui vẻ chấp nhận cái kết quá ngọt ngào.

Chim xanh bay về, Nguyễn Nhật Ánh tiếp câu chuyện cổ tích hiện đại.

Một câu chuyện cổ tích Nó tiếp tục, sau khi những nhân vật như Sam, Khuê, Quyên… đứng lên sửa chữa lỗi lầm và bước tiếp sau những mất mát, hiểu lầm mà họ phải trả giá dù lỗi của họ không phải do lỗi của họ. do chính mình gây ra.

Cuối cùng, như truyện cổ tích (Người lớn) Thứ hai, cổ điển hay hiện đại, tình yêu trong truyện dài của Ruan Yiying vẫn sẽ chiến thắng.

“Trái tim của mỗi người như một chiếc đồng hồ đỏ, đôi khi trông có vẻ mệt mỏi và lười biếng nhưng chắc chắn sẽ đập trở lại khi Cupid kết thúc”.

Mua từ thuviensach.org Mua từ Fahasa Mua từ Shopee

Xem thêm: Học sinh – lớp phù sa của tâm hồn

Chim xanh đã trở lại Điều này sẽ đưa người đọc và cả những nhân vật trong truyện đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nhưng kết quả cuối cùng sẽ khiến các nhân vật vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Không giống như giọng nói vui vẻ và hóm hỉnh thường thấy của Ruan Yiying khi cô viết truyện thiếu nhi, có một số cao trào kỳ lạ trong “Con chim xanh bay về”. Có thể vì tác giả viết về những người trưởng thành chỉ biết nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ: có những hiểu lầm, có những vu khống chỉ có thể hóa giải khi thứ độc dược mang tên tình yêu lớn lên. Yêu và quý. Không chỉ là tình nghĩa vợ chồng mà còn là tình cảm gia đình, tình anh em … Một tình yêu đã lặng im quá lâu đã hóa thành cánh chim xanh bay về.

Nguồn: https://zingnews.vn/con-chim-xanh-biec-bay-ve-co-tich-cho-nguoi-lon-post1151929.html

Cập nhật lúc 10:15 - 31/08/2022
Sách cùng chủ đề

Bình luận

Recommended